5 xu hướng cho công nghệ bán lẻ trong bối cảnh 4.0
Detego, công ty phần mềm Anh đứng phía sau nhiều sáng kiến Internet kết nối vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) trong bán lẻ thời trang, kể cả quản lý merchandise dựa trên RFID và “phòng thử quần áo thông minh” kết nối kỹ thuật số có khả năng đưa ra khuyến nghị cho người mua hàng, đã tiết lộ năm xu hướng xác định chủ chốt sẽ đánh dấu công nghệ bán lẻ từ năm 2018 trở về sau.

Năm xu hướng này trải dài từ việc thích ứng hơn nữa IoT trong các thực hành bán lẻ hàng ngày cho tới gia tăng đầu tư trong tương tác ảo được hỗ trợ mạnh bằng AI sẽ thay đổi cách thức mọi người  mua hàng và tương tác với cửa hàng trong tương lai.

Xu hướng đầu tiên là cá nhân hóa. Việc gắn kết số hóa người tiêu dùng, cả online và tại cửa hàng, tạo thuận lợi cho việc biên soạn càng nhiều thông tin về khách hàng, hành vi của họ, gu và sự ưa thích. Nhưng hiểu được tất cả các dữ liệu, đi kèm với mong muốn về mức độ cá nhân hóa gia tăng trong bán lẻ, nghĩa là sẽ có sự phụ thuộc lớn hơn vào các hệ thống phân tích và tự học trong tương lại.

Xu hướng thứ hai là chatbot. Tương tác với khách hàng và đưa ra các dịch vụ cá nhân hóa sẽ đưa các chatbot được hỗ trợ mạnh bằng AI vào sàn bán hàng, nghĩa là người tiêu dùng có thể được hỗ trợ nhanh cho các truy vấn chung trực tiếp trên điện thoại thông minh. Trong tương lai không xa, việc rút điện thoại thông minh ra và hỏi một câu hỏi khi bạn đi vào cửa hàng là thực hành phổ biến, hơn là tìm một trợ lý bán hàng hoặc tự tìm kiếm quanh khắp các kệ hàng.

Detego dự đoán xu hướng thứ ba là IoT. Ngay khi các dụng cụ thông minh đang ngày càng được dùng
nhiều trong nhà, thì công nghệ IoT sẽ đánh dấu nhiều hơn nữa trong bán lẻ. Việc sử dụng cảm biến và nhãn treo (tag) trên mọi sản phẩm nghĩa là người bán lẻ có thể giám sát chính xác hơn việc dịch chuyển hàng hóa và cải thiện việc quản lý hàng trong kho và đạt được hiệu suất mà trước đó hiếm khi thấy được.

Xu hướng thứ tư là tương tác ảo. Chúng ta đã bắt đầu nhìn thấy một số nhà bán lẻ sử dụng tương tác ảo để gắn kết khách hàng một cách đầy cảm xúc và làm giàu kinh nghiệm của họ về một nhãn hàng; ví dụ cho phép các nhà bán lẻ đẩy các địa điểm của họ vào điện thoại thông minh của người dùng khi sử dụng bản đồ 3D; hoặc giúp khách hàng tìm các cửa hàng hoặc các mặt hàng nhất định mà họ đang tìm kiếm với cỡ và màu sắc đúng.

Detego cũng tiết lộ xu hướng thứ năm là nền tảng mở. Cái nhìn bao quát của IT bán lẻ trong tương lai cần linh hoạt như khách hàng. Để cạnh tranh, các công ty bán lẻ phải chuyển các hệ thống IT của họ sang nền tảng mở để có thể triển khai nhanh các giải pháp mới và sử dụng các dịch vụ đám mây theo nhu cầu để tạo nên các trải nghiệm nổi bật của khách hàng. Nền tảng mớ sẽ cho phép các nhà  bán lẻ kết hợp phần mềm của riêng họ với các ứng dụng của bên thứ ba cũng như tắt hoặc bật dịch vụ, khi có yêu cầu. Điều này làm việc đổi mới kinh doanh dễ hơn, nhanh hơn và ít tốn kém hơn.
 
Nguồn: Sưu tầm
Bài viết khác