Những thành phần của văn hóa doanh nghiệp

Hoạt động ở bất cứ một lĩnh vực kinh doanh nào thì công ty cũng phải có một văn hóa doanh nghiệp thật mạnh mới có thể thành công. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp làm thế nào để tạo được sự đoàn kết, động lực cho toàn thể nhân viên trong công ty là điều không hề đơn giản. Văn hóa doanh nghiệp hình thành từ:

-       - Các giá trị tinh thần

-       - Các nhân vật hình mẫu

-       - Các tập tục nghi lễ

-       - Giao tiếp và truyền đạt
 

          Giá trị tinh thần là các giá trị cốt lõi và niềm tin, giá trị tinh thần sẽ tạo ra các chuẩn mực thành công trong công ty. Tại công ty May Phú Thành, chuẩn mực thành công muốn nhân viên hướng đến không phải là sự giàu có ở tiền bạc, mà chuẩn mực thành công là sự vượt qua chính mình, khắc phục những thói lười biếng, sự giả dối, tính tham lam, lòng giận hờn, sự ghen ghét, óc đố kỵ, vượt qua được những cám dỗ si mê…

          Để làm được điều này mỗi cá nhân cần biết làm chủ cái tôi, cũng như rèn luyện lối sống tốt. Cái tôi nó cũng có cái tôi tích cực và cái tôi tiêu cực, cần biết ranh giới giữa chúng để có thể làm chủ được chính mình. Ngoài ra, lối sống hàng ngày sẽ tạo ra cho ta những thói quen, những thói quen tốt sẽ hình thành tính cách tốt. Do đó ở công ty yêu cầu rất cao việc đúng giờ, làm việc nghiêm túc, chơi cũng hết mình… nhằm tạo nên những thói quen tốt cho nhân viên.

          Các nhân vật hình mẫu chính là các anh hùng, là hiện thân của những giá trị tinh thần của tổ chức muốn hướng đến. Với công ty May Phú Thành, ngoài việc coi những người sáng lập ra công ty như những nhân vật hình mẫu, công ty muốn mọi người học tập theo những tấm gương khởi nghiệp, vượt khó vượt khổ để đến thành công. Ngoài ra các nhân vật hình mẫu cũng chính là những thành viên sáng lập công ty, những nhân vật chủ chốt tài năng. Với những thành công của họ, cũng như năng lực phẩm chất mà hàng ngày nhân viên đều có thể trông thấy sẽ tạo nên hình mẫu mà các nhân viên muốn phấn đấu hướng đến và đạt được.

          Các tập tục, nghi lễ là những lề thói trong sinh hoạt của công ty. Cùng với những tập tục, nghi lễ chung của toàn xã hội, công ty May Phú Thành hàng năm thực hiện những đợt kỉ niệm,  tổ chức nghỉ mát hè, tổ chức trung thu cho các cháu trong công ty, tổ chức sinh nhật cho các thành viên trong công ty, tổ chức các ngày đặc biệt khác như quốc tế phụ nữ, ngày phụ nữ Việt Nam... Công ty đặc biệt quan tâm đến đời sống gia đình của các thành viên trong công ty, như ốm đau, hiếu hỉ công ty đều tổ chức quan tâm thăm hỏi. Các hoạt động trên đã hình thành nét văn hóa thân thiết giữa các thành viên, là cầu nối tạo ra sự gắn kết một lòng cho toàn doanh nghiệp.

          Giao tiếp và truyền đạt cũng chính là những giá trị quan trọng nhất để hình thành nên văn hóa mạnh của mỗi tổ chức. Công ty May Phú Thành giao tiếp giữa các thành viên dựa trên những chuẩn mực chung của xã hội như kính trên nhường dưới, cư xử đúng mực... Ngoài ra công ty đẩy mạnh hoạt động truyền đạt, tạo điều kiện chia sẻ giữa các thành viên và biến đây thành nét văn hóa đặc trưng cho công ty. Quá trình truyền đạt là việc những thành viên giỏi sẽ chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm cho các cá nhân khác tham khảo học tập. Phương châm của công ty là:

Thực hành sinh ra hiểu biết

Hiểu biết tiến lên lý luận

Lý luận lãnh đạo thực hành

                             - Hồ Chí Minh -

          Do đó hoạt động truyền đạt giúp cho những người đã có trải nghiệm và hiểu biết chia sẻ những lý luận cho người chưa có để có thể giúp cá nhân khác làm việc tốt hơn và tiến tới cả công ty cùng tiến bộ, phát triển.